Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Rượu vang

rượu vang
Rượu vang

Rượu vang (từ tiếng Pháp vin) là một loại thức uống có cồn được lên men từ nước nho. Rượu vang đỏ thường được lên men từ nước ép và vỏ quả nho, còn rượu vang trắng được lên men chỉ từ nước nho.
Nước từ các hoa quả khác có thể được lên men tạo thành rượu, nhưng theo luật nhiều nước, từ "rượu vang" (ở ngôn ngữ tương ứng) cho mục đích thương mại chỉ được sử dụng cho rượu lên men từ nho.

Một đặc điểm của rượu vang là lên men không qua chưng cất. Nồng độ rượu dao động từ 8-18 độ. Rượu vang đông lạnh [hay còn gọi là icewine} được chế biến từ các loại nho trồng thu họach lúc thời tiết phải dưới 8 độ âm C và độ đường phải có ít nhất là 39 Brix theo trọng lượng người trồng nho dùng [số càng cao, độ ngọt càng nhiều]. Nho khi bị đông lạnh thì chất nước trong nho được kết tinh và nâng cao độ ngọt, cũng như hương thơm của loại nho làm rượu icewine.

Công dụng

- Ngoài tác dụng để uống, rượu vang còn có nhiều công dụng khác mà ít người biết đến. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây. Khi kho, nấu cá, cho nửa cốc nhỏ rượu vào nồi, có thể đề phòng cá bị sát nồi, khó cậy. Mặt khác lại có thể khử được mùi tanh.

- Khi xào hành tây, cho một chút vang trắng, sẽ không làm cho hành bị cháy xém.

- Khi đi chơi du lịch xa, trong bi đông nước, bạn hãy cho một ít rượu vang vào, có thể giải nhiệt khi trời nóng.

- Để khử mùi hôi trong nước đá, bạn hãy cho một ít vang đỏ vào trong nước trước khi đặt vào tủ lạnh.

- Cho một thìa rượu vang trắng, trộn vào trong bát gấc sẽ làm cho nồi xôi gấc của bạn có màu đỏ tươi, rất đẹp.

Nguồn: http://ruougiatot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét