Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Hầm rượu vang

HẦM RƯỢU

Hầm Rượu
Hầm Rượu Vang

1. Hầm rượu là nơi bảo quản loại rượu vang có thể cất giữ lâu năm.
Mục đích của việc bảo quản rượu vang trong hầm rượu là nhằm đưa chúng đạt đến độ chín và đem uống chúng vào thời điểm mà chất lượng đạt đến độ hòan hảo.

2. Nếu nhiệt độ của hầm rượu quá cao:
Cách tốt nhất là lắp đặt một hệ thống điều hòa.

3. Nếu hầm rượu bị quá ẩm: cố gắng làm cho hầm rượu được thông thoáng hơn. Hãy lắp đặt một máy hút ẩm hoặc đơn giản hơn là sử dụng vật liệu hút ẩm cho bề mặt như : gạch hút ẩm hoặc xỉ than đá.

4. Nếu hầm rượu bị thiêu độ ẩm:
Dội nước lên bề mặt đất của hầm rượu hoặc đặt trên mặt đất một cái chậu nước ( đối với điều kiện khí hậu của Việt Nam, điều này hiếm xảy ra)

5. Một hầm rượu lý tưởng phải có tiêu chuẩn sau đây:
- Luôn giữ nhiệt độ từ 8 đến 15 độ. Sự chênh lệch nhiệt độ làm ảnh hưởng xấu đến việc bảo quản rượu vang
- Tỷ lệ độ ẩm phải đạt tư 70-75%. Điều này giúp cho nút chai rượu giữ được tính đàn hồi và đảm bảo cho chai rượu hòan tòan được kín
- Hầm rượu tối sẽ tạo thuận lợi cho việc lão hóa rượu
- Hầm rượu thoáng khí nhằm hạn chế việc phát triển các mùi không thuần khiết

6. Nhật ký hầm rượu: cuốn sổ này cho phép ghi lại các chai rượu đã mua, đã tồn trữ và đã tiêu thụ

7. Các chai rượu khi bảo quản phải đặt nằm nghiêng để làm sao cho nút chai không bị khô. Điều này tạo cho chai rượu hòan tòan được kín. Ngược lại, đôi với rượu mạnh, khi bảo quản, người ta phải đặt đứng nhằm tránh việc cồn trong rượu làm hỏng nút chai. Nếu các bạn không có hầm rượu thực thụ, các bạn có thể tự tạo những hầm rượu gia đình, ( đặt ngay trong nhà) với điều kiện phải tuân thủ được các điều kiện trên đây. Ngoài ra các bạn có thể bảo quản một vài chai rượu trong một thời gian ngắn ( vài ba tháng) bằng cách đặt chúng nằm nghiêng trong các hốc tường của một phòng mát và không có ánh sáng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét