Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Lắng Rượu

Nghê thuật và cách lắng rượu



1. Vào thời kỳ mà các quy trình tinh lọc rượu chưa được hòan hảo như hiện nay, thì phần lớn các chai rượu vang đều bị lắng cặn. Đương nhiên, người ta không thể uống một chai rượu vang có căn khi cặn chúng chưa được lắng. Đối với rượu vang đỏ, việc cấu thành cặn là một hiện tượng hòan toàn tự nhiên, đây là dấu hiệu xuống màu của rượu, đồng thời điều đó hòan toàn bình thường đối với vang đỏ có nhiều chất tan nhanh sau khi chúng đã được đóng vào chai từ 6 đến 8 năm. Nếu cặn bị hòa lẫn trong chai rượu hoặc cốc rượu rót sau cùng sẽ làm mất đi vị ngon của rượu. Do đó, việc lắng cặn là một quy trình giúp tách cặn ra khỏi rượu và ngoài ra còn làm cho rượu thoáng khí.

2. Những loại rượu vang nào cần phải lắng cặn?
Chỉ những chai rượu vang có thấy xuất hiện cặn hoặc những chai rượu vang còn lại một vài khiếm khuyết nhỏ như : thiếu độ trong, có bọt khi  rượu thiếu khí…Việc lắng cặn này sẽ làm cho rượu vang được ngon hơn nhờ việc làm thoáng khí ( rót từ bình nọ qua bình kia)

3. Phải lắng cặn như thế nào?
Nêu thấy cần thiết phải lắng căn, mgười ta thường tiến hành ngay trước khi ngồi vào bàn ăn hoặc ngay trước khi rót rượu vang  ra ly, không bao giờ được làm lâu trước đó. Chú ý các loại rượu vang lâu năm, được bảo quản lâu năm trước đó. Chú ý các loại rượu vang lâu năm, được bảo quản nhiều năm trong hầm tối, hương vị được hình thành dần dần trong chai ở môi trường thiếu khí. Vì vậy đôi khi việc lắng cặn và tạo dưỡng khí có thể làm giảm hoặc làm mất đi hương sắc tinh tế nhưng cũng dễ bị tổn thương của rượu. Do đó, phải rất thận trọng khi thực hiện công việc này

4. Lắng cạn như thế nào?
Nhẹ nhàng mang chai rượu vang và giữ nguyên tư thế như khi nó được để trong hầm rượu vang ( tư thế nằm nghiêng) và sau đó đặt lên bàn.
Mở nút chai nhưng không lắc mạnh
Lấy bình có quai: đem tráng qua nước ấm trước, sau đó tráng lại bằng một vài giọt rượu vang
Một tay cầm bình, một tay cầm chai rượu vang, rót rượu nhẹ nhàng từ chai sang bình theo thanh bình
Trong khi thao tác, đặt một ngọn nên phía dưới cổ chai. Điều này giúp ta có thể nhìn thấy khi nào cặn rượu lên tới miệng chai. Khi nhìn thấy cặn xuất hiện ở miêng chai, lấp tức nâng miệng chai lên để cặn không chảy sang bình. Chai rượu vang đã được lắng cặn xong và bây giờ có thể rót chúng ra ly.

Nguồn: http://ruougiatot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét