Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Nhãn hiệu rượu vang ( năm sản xuất rượu vang)

NHÃN HIỆU ( NĂM SẢM XUẤT RƯỢU VANG)


Niên hiệu là  khái niệm dùng để chỉ năm thu hoạch nho. Niên hiệu có thể được ghi trên nhãn của loại rượu vang A.O.C. Rượu vang V.D.Q.C và rượu vang theo địa Danh nhưng điều này không thể bắt buộc
Có những niên hiệu ngon tức là rượu vang sản xuất ra năm đó có những đặc tính như: độ ta-nanh cao, rượu có vị đậm. Loại rượu này phải lưu giữ lại một vài năm để chất lượng rượu trở nên hoàn hảo hơn. Nhưng có những niên hiệu  mà rượu vang sản xuất ra có chất lượng không ngon bằng và có chu trình lão hóa nhanh hơn. Đối với cả 2 loại rượu trên, điều quang trọng nhất ở đây là phải uống chúng vào thời điểm mà các chất cấu thành trong rượu đã hội tụ đủ, có nghĩa là uống đúng vào đỉnh điểm của rượu.

Do chịu ảnh hưởng của điều kiện khí hậu, mỗi năm, rượu vang sản xuất ra lại mang một đặc tính riêng. Các điều kiện khí hậu tác động đến quy trình sinh trưởng của cây nho, đồng thời tùy theo mức độ phân bổ của lượng mưa, nắng và nhiệt độ, chất lượng và năng suất của vụ thu hoạch khác nhau mà chất lượng của rượu vang có thể ngon hoặc kém hơn.

LY UỐNG RƯỢU VANG

1. Có một số vùng sản xuất rượu vang sử dụng ly riêng cho từng loại vang. Nhưng trong thực tế, người ta thường sử dụng chung một loại ly để uống rượu vang. Tuy nhiên, không phải bất kỳ loại ly  nào cũng thích hợp để uống rượu vang tốt nhất, các bạn nên chọn loại ly bằng pha lê, không màu và có hình dáng thanh, loại ly này phải có chân dài nhằm tránh cho chúng ta không làm nóng ly rượu khi cầm chúng trong tay. Đặc biệt với loại ly này chúng ta có thể dễ dàng ngắm được màu và độ trong suốt của ly rượu vang. Miệng của ly rượu vang phải hơi khép so với thân ly. Điều này tạo thuận lợi cho các hương thơm có trong rượu tập trung lại

2. Với rượu sâmbanh hoặc rượu vang sủi tăm ( vang nổ), nên sử dụng loại ly có hình ống: tức loại ly có hình dong dỏng cao và có miệng hơi khum. Hai yếu tố này cho phép các tăm rượu tan đi một cách từ từ và đặc biệt để có thể cảm nhận được độ tinh tế của các hương thơm có trong rượu này.

3. Các loại rượu mạnh thường được uống trong ly có hình hoa tulíp, có chân ngắn. Hai đặc điểm này cho phép làm ly rượu mạnh nóng lên nhờ vào gan bàn tay của người cầm ly rượu.

4. Chú ý:
Luôn luôn phải ngửi ly rượu trước khi bầy chúng lên bàn. Mùi khăn lau, mùi nước rửa chén bát hoặc mùi của vécni có thể làm ảnh hưởng đến việc đánh giá chất lượng của ly rượu vang. Để có thể lắc và ngửi các hương thơm có trong một ly rượu vang chúng ta không được rót đầy ly mà chỉ rót 2/3 ly.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét